Thuốc Rizonib 250mg:

 

Dược lực học:

Crizotinib là chất ức chế thụ thể tyrosine kinase. Cụ thể hơn là nó ức chế tế bào lympho anaplastic (ALK), thụ thể yếu tố tăng trưởng của tế bào gan (HGFR, c-MET) và Recepteur d’Origine Nantais (RON). Sự bất thường ở trong gen ALK gây nên bởi đột biến hoặc dịch mã có thể dẫn tới biểu hiện protein hợp nhất gây ung thư. Ở trên bệnh nhân mắc NSCLC, họ có gen EML4-ALK. Crizotinib ức chế ALK tyrosine kinase, cuối cùng dẫn tới giảm sự tăng sinh của các tế bào mang đột biến gen và khả năng sống sót của khối u.

Dược động học:

Hấp thụ:

Sinh khả dụng:

Sau khi uống, nồng độ đỉnh trong huyết tương đạt được sau khoảng 4-6 giờ.

Nồng độ ở trạng thái ổn định đạt được trong vòng 15 ngày; tỷ lệ tích lũy trung bình là 4,8.

Sinh khả dụng tuyệt đối là khoảng 43%.

Phơi nhiễm toàn thân tăng nhiều hơn tỷ lệ theo liều sau khi dùng lặp lại crizotinib 200–300 mg hai lần mỗi ngày.

Đồ ăn:

Bữa ăn nhiều chất béo làm giảm AUC của crizotinib và nồng độ đỉnh trong huyết tương khoảng 14%.

Quần thể đặc biệt:

Suy gan nhẹ (nồng độ AST vượt quá ULN với tổng nồng độ bilirubin không quá ULN, hoặc tổng nồng độ bilirubin vượt quá ULN, nhưng ≤1,5 ​​lần ULN, với bất kỳ nồng độ AST nào) làm giảm AUC trung bình và nồng độ đỉnh trong huyết tương khoảng 9%.

Ở những bệnh nhân bị suy gan vừa phải (tổng nồng độ bilirubin > 1,5 lần ULN, nhưng ≤3 lần ULN, với bất kỳ nồng độ AST nào) nhận crizotinib 200 mg hai lần mỗi ngày, AUC trung bình và nồng độ đỉnh trong huyết tương ở trạng thái ổn định tăng 14 hoặc 9% tương ứng, so với những người có chức năng gan bình thường nhận crizotinib 250 mg hai lần mỗi ngày.

Ở những bệnh nhân bị suy gan nặng (tổng nồng độ bilirubin > 3 lần ULN với bất kỳ nồng độ AST nào) dùng crizotinib 250 mg mỗi ngày một lần, AUC trung bình và nồng độ đỉnh trong huyết tương giảm lần lượt là 35 và 27% so với những bệnh nhân có chức năng gan bình thường nhận được crizotinib 250 mg hai lần mỗi ngày.

Suy thận nhẹ hoặc trung bình (Clcr 30–89 mL/phút) không ảnh hưởng đến phơi nhiễm toàn thân.

Suy thận nặng (không cần lọc máu) làm tăng nồng độ đỉnh trung bình trong huyết tương và AUC lần lượt là 34 và 79%; tác dụng tương tự trên AUC và nồng độ đỉnh trong huyết tương của chất chuyển hóa có hoạt tính.

Tuổi, giới tính và dân tộc (Châu Á và không phải Châu Á) không ảnh hưởng đến dược động học của crizotinib.Ở những bệnh nhân 18 tuổi, mức độ tiếp xúc với crizotinib thấp hơn ở những bệnh nhân có trọng lượng cơ thể cao hơn.

Phân bổ:

Mức độ:

Không biết liệu có phân bố vào sữa mẹ hay không.

Liên kết với protein huyết tương:

91%; độc lập với nồng độ thuốc.

Loại bỏ:

Sự trao đổi chất:

Được chuyển hóa chủ yếu bởi CYP3A.

Lộ trình loại bỏ:

Thải trừ qua phân (63%) và qua nước tiểu (22%).Thải trừ chủ yếu dưới dạng thuốc không biến đổi qua phân (53%).

Chu kì bán rã:

Thời gian bán thải cuối cùng trung bình: 42 giờ.

Công dụng của thuốc Rizonib 250mg đến bệnh nhân như thế nào?

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC):

Điều trị NSCLC di căn ở những bệnh nhân có khối u dương tính với anaplastic lympho kinase ( ALK ) hoặc c-ros oncogene-1 ( ROS-1 ) được phát hiện bằng xét nghiệm chẩn đoán được FDA chấp thuận (được FDA chỉ định là thuốc mồ côi cho mục đích sử dụng này).

Các hướng dẫn thường hỗ trợ việc sử dụng crizotinib để điều trị NSCLC giai đoạn IV khi các chất ức chế ALK khác không có sẵn hoặc trước đây đã được sử dụng ở giai đoạn đầu.

Tiềm năng điều trị lâu dài của crizotinib bị hạn chế do sự phát triển cuối cùng của tình trạng kháng thuốc thứ cấp và phát triển và/hoặc tiến triển của di căn não (do sự phân bố kém của crizotinib vào CSF).

Ung thư hạch tế bào lớn Anaplastic (ALCL):

Điều trị cho bệnh nhi ≥1 tuổi và thanh niên mắc u lympho tế bào lớn anaplastic hệ thống dương tính ALK (ALCL) tái phát hoặc khó chữa (ALCL) (được FDA chỉ định là thuốc mồ côi cho mục đích sử dụng này).

Nghiên cứu hiệu quả chính không bao gồm người lớn > 21 tuổi.Nhà sản xuất tuyên bố an toàn và hiệu quả không được thiết lập ở người lớn tuổi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mua thuốc Viread ở đâu uy tín Hà Nội

Thuốc Pruzena

Mua thuốc Geftinat 250mg ở đâu